Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ứng Dụng Công Nghệ Nuôi Cấy Mô Tế Bào Trong Sản Xuất Các Giống Cây Trồng Ưu Việt
Lượt xem: 2733
Những năm qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận (Trung tâm) đã nghiên cứu và thực hiện nhiều quy trình kỹ thuật để đưa vào sản xuất thành công một số giống cây trồng bằng phương pháp nuôi cấy mô. Đây là bước tiến hứa hẹn sẽ đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giúp nông dân chủ động được nguồn giống đối với các loại cây trồng có chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội.

Sản xuất cây trồng ng nghệ cao hiện nay đang là bước đi tất yếu của ngành nông nghiệp. Trong tương lai ứng dụng nuôi cấy mô sẽ ngày càng trở nên phổ biến, và tiếp cận ngày càng nhiều với người nông dân.  Điều đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về các giống cây trồng ưu việt, từ đó ngày càng nhân rộng quy mô và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trước những bất lợi của điều kiện thời tiết và cũng như hạn chế các loại sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Nuôi cấy mô tế bào thực vật hay công nghệ invitro là phương pháp kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay. Với việc sử dụng mô, tế bào và các cơ quan hoàn toàn sạch các vi sinh vật trên môi trường dinh dưỡng nhân tạo trong điều kiện vô trùng để tạo ra những giống cây trồng được trẻ hóa, khỏe, sạch bệnh, đặc biệt là bệnh về virus. Ngoài ra, giống cây được tạo ra theo phương pháp này tạo ra số lượng lớn cây con, có độ đồng đều cao và giữ nguyên vẹn đặc tính sinh học, đặc tính kinh tế của cây bố mẹ.

Ảnh: Nuôi cấy mô tế bào thực vật tại Trung tâm

 

Trung tâm đã ứng dụng thử nghiệm và sản xuất thành công một số giống cây trồng như chuối sứ, chuối già lùn, một số loại lan, ... bước đầu đã cho thấy sự đột phá trong ứng dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất giống cây trong sản xuất nông nghiệp tại tỉnh nhà bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào thực vật với nhiều ưu điểm vượt trội.

Hiện nay việc ứng dụng khoa học và công nghệ cao trong sản xuất giống cây trồng tại Bình Thuận tuy mới bắt đầu thực hiện và còn mới lạ, nhưng đã từng bước khẳng định được hiệu quả và khả năng thích nghi của một số giống cây với điều kiện khí hậu tỉnh nhà. Vì thế trong những năm qua, Trung Tâm Thông Tin Và Ứng Dụng Tiến Bộ KHCN Bình Thuận đã nghiên cứu, làm chủ một số quy trình kỹ thuật để đưa vào sản xuất thành công một số cây giống phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của người dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tạo điều kiện cho các em học sinh tại các trường Trung học phổ thông đến tham quan và làm quen với công nghệ nuôi cấy mô tế bào, nhằm giúp các em tiếp cận và tìm hiểu thêm về phương phương pháp nhân giống đặc biệt này. Trong quá trình tham quan, các em còn được tham gia đầy đủ các bước tiến hành nuôi cấy như pha môi trường, cấy chuyền, nhân giống… để các em có thêm những trải nghiệm sâu sắc và thú vị trong quá trình học tập. 

 

Ngọc Lĩnh

 

Tin khác

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang