Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Giải thưởng Tạ Quang Bửu
Lượt xem: 122
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 18/2023/TT-BKHCN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế Giải thưởng Tạ Quang Bửu ban hành kèm theo Thông tư số 01/2015/TT-BKHCN ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Cụ thể, Thông tư số 18/2023/TT-BKHCN đã sửa đổi, bổ sung mục đích, ý nghĩa của Giải thưởng Tạ Quang Bửu. Theo đó, Giải thưởng Tạ Quang Bửu (sau đây gọi tắt là Giải thưởng) là Giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức định kỳ ba (03) năm một lần nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc, góp phần thúc đẩy khoa học và công nghệ của Việt Nam hội nhập và phát triển.

Giải thưởng được xét tặng trong nghiên cứu cơ bản ở các lĩnh vực: Khoa học tự nhiên: toán học, khoa học máy tính và thông tin, vật lý, hóa học, các khoa học trái đất và môi trường liên quan, sinh học, khoa học tự nhiên khác; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội; khoa học nhân văn.

Tiêu chuẩn đối với nhà khoa học được xét tặng Giải thưởng

Thông tư bổ sung tiêu chuẩn đối với nhà khoa học được xét tăng Giải thưởng. Nhà khoa học được xét tặng Giải thưởng phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

1. Được tổ chức, cá nhân đề cử và gửi hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng theo quy định tại Điều 8 Quy chế này.

2. Có kết quả nghiên cứu cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn gồm: Được thực hiện tại Việt Nam; được công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành quốc tế ít nhất một (01) năm và không quá bảy (07) năm tính đến thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng; được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật trong trường hợp là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước

3. Có đóng góp quan trọng nhất đối với kết quả nghiên cứu cơ bản nêu tại khoản 2 Điều này.

4. Không vi phạm quy định tại Điều 8 Luật Khoa học và Công nghệ.

Nhà khoa học đoạt Giải thưởng sẽ được nhận Bằng chứng nhận Giải thường, được nhận Tiền thưởng, được mời tham dự Lễ trao Giải thưởng và được hưởng các quyền lợi khác có liên quan đến Giải thưởng.

Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng

Để xét tặng Giải thưởng, tổ chức, cá nhân đề cử nhà khoa học phải nộp hồ sơ về Bộ Khoa học và Công nghệ, gồm:

1. Đề nghị xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu (Mẫu TQB01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này).

2. Bản sao từ một (01) đến ba (03) bài báo khoa học quốc tế đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy chế này;

3. Thư giới thiệu nhà khoa học được đề cử xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu (Mẫu TQB02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này) và các tài liệu liên quan khác (nếu có);

4. Thư giới thiệu của nhà khoa học quốc tế cùng chuyên môn với nghiên cứu trong hồ sơ tham gia xét tặng Giải thưởng (nếu có).

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 10 năm 2023.

Tải về Thông tư

Hiền Thảo


ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang