Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Đào tạo về “Quan trắc phóng xạ môi trường”
Lượt xem: 799
Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử giữa Việt Nam và Nhật Bản, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VINATOM) phối hợp với Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA) tổ chức khóa đào tạo lần thứ tư về “Quan trắc phóng xạ môi trường” đội ngũ giảng viên gồm những chuyên gia đào tạo tại Nhật Bản.

Nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản và phương pháp quan trắc phóng xạ môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về “Quan trắc phóng xạ môi trường” được tổ chức tại Trung tâm Đào tạo, Viên Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt từ ngày 05 – 09/12/2022.

Ông OHKURA Takehisa (Nhật Bản) phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Hoạt động quan trắc phóng xạ môi trường là tiến hành đo đạc trực tiếp và phân tích mẫu để nắm bắt tình trạng phóng xạ, xác minh được mức độ phóng xạ không vượt quá giới hạn liều tối đa được cho phép. Phát hiện sự thay đổi bất thường của môi trường và đánh giá được những biến động của chúng trong môi trường.

Trong chương trình đào tạo, các học viên ngoài học lý thuyết cơ bản còn được đi tham quan thực tế và thực hành đo đạc, thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu môi trường và tham quan Lò phản ứng hạt nhân.

Ông Lê Như Siêu – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu môi trường dẫn các học viên đi tham quan thực tế

 

Hiện nay, xu hướng đẩy mạnh các chương trình điện hạt nhân và đa dạng hóa nguồn năng lượng để đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường đang được các quốc gia trên thế giới quan tâm.

Tại nước ta nhu cầu về xây dựng, lắp đặt các trạm quan trắc phóng xạ đang được các cơ quan tổ chức quan tâm, nhất là khi các nhà máy điện hạt nhân có công suất hàng ngàn MW của Trung Quốc đang được xây dựng và vận hành gần biên giới, gây ra nguy cơ tiềm ẩn về an ninh hạt nhân và an toàn bức xạ. Trước tình hình đó, ngày 31/8/2010 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án “Quy hoạch mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia đến năm 2020” (tại Quyết định số 1636/QĐ-TTg). Mục tiêu là xây dựng mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia, nhằm đảm bảo việc giám sát an toàn phóng xạ môi trường, phát hiện kịp thời mọi diễn biến bất thường về bức xạ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, hỗ trợ cho việc chủ động ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân và cung cấp cơ sở dữ liệu về phóng xạ môi trường quốc gia phục vụ công tác quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử và an toàn hạt nhân./.

Việt Hùng

Tin khác
1 2 3 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang