Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giải pháp bảo vệ môi trường ven biển và trên dòng sông Cà Ty đoạn qua thành phố Phan Thiết
Lượt xem: 1544
Thành phố Phan Thiết là địa điểm du lịch của tỉnh Bình Thuận, trong đó Mũi Né là thủ đô Resort, trong năm 2020 Mũi Né được Thủ tướng ban hành quyết định công nhận là khu du lịch quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề rác thải biển và ven sông Cà Ty là vấn đề quan tâm cần giải quyết.

Trong thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND TP Phan Thiết luôn quan tâm thu gom xử lý rác thải biển, rác thải ven sông bằng các hoạt động cụ thể để thực hiện như chỉ đạo UBND phường, xã huy động lực lượng địa phương, các cơ sở du lịch thu gom rác thải biển, thuê phương tiện vận chuyển xử lý rác biển; bố trí kinh phí cho các địa phương chủ động thực hiện; công tác thu gom rác trôi dạt trên sông, thành phố đã duy trì việc thu gom, vớt rác thải trên sông Cà Ty ( chiều dài 2 km sông từ cuối đường Phạm Văn Đồng đến hết Khu di tích Dục Thanh, tần suất thu gom 6 ngày/tuần bằng phương tiện thuyền vớt rác); Công tác thu gom rác bờ biển Đồi dương - Thương Chánh giao cho Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận thu gom các loại rác thải ven biển. Bên cạnh đó các đoàn thể TP. Phan Thiết đã có những chương trình triển khai thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền thông tin trên cơ quan báo đài, trang mạng xã hội, thông qua các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, tuyên dương gương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích, đóng góp trong hoạt động bảo vệ môi trường; tổ chức mitting, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề về môi trường gắn với sinh hoạt định kỳ của các chi đoàn, chi hội; ra quân làm sạch môi trường biển; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục pháp luật về môi trường cho thanh thiếu niên trong trường học, lắp đặt các thùng rác dọc theo bãi biển Đồi Dương - Thương Chánh, phong trào "Ngày thứ bảy tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh"; "Chiến dịch hãy làm sạch biển", xây dựng được các tuyến đường thanh niên tự quản với các tiêu chí Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh.

(Hình ảnh tại hội thảo)

Tuy nhiên, kết quả còn nhiều hạn chế nhằm tiếp tục nâng cao cho người dân, cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường ven biển và trên sông Cà Ty qua đoạn TP. Phan Thiết. Cuối tháng 10 năm 2020 vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết tổ chức hội thảo trên. Các giải pháp đề xuất thực hiện: Tăng cường sự chỉ đạo các sở ngành, địa phương đối với công tác bảo vệ môi trường biển nhất là rác thải trên biển; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, chủ tàu thuyền, các hộ dân sống ven sông, ven biển, các tổ chức, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nâng cao nhận thức trong công tác bảo vệ môi trường; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; Lồng ghép các nội dung khu phố, thôn xóm sạch – đẹp, bỏ rác thải đúng nơi quy định vào tiêu chí bình chọn khu phố văn hóa; Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân không thực hiện việc xả rác thải xuống sông, xuống biển, xử lý nghiêm các hành vi thải bỏ rác thải không đúng nơi quy định. Vận đồng nhân dân tham gia vào các phong trào bảo vệ môi trường sông, môi trường biển; Phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động các chủ tàu thuyền gắn các thùng đựng rác trên tàu khi đánh bắt để tránh xả rác thải ra biển; Xem xét mở rộng khu vực thu gom rác thải trên sông, đồng thời tiến hành thu gom rác thải ở các hộ dân ven sông, ven biển; Nghiên cứu xây dựng, đổi mới các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả thu gom xử lý rác thải ven biển; Thường xuyên tổ chức các chương trình, phong trào bảo vệ môi trường biển, môi trường sông; Đầu tư thêm phương tiện chuyên dùng vớt rác trên sông phục vụ cho công tác thu gom rác thải. Các giải pháp đề xuất được Liên hiệp hội tổng hợp thông báo đến UBND tỉnh, các sở ngành có liên quan để chỉ đạo thực hiện./.

Tác giả: Ngô Viết Năng


ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang