Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị triển khai nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm của tỉnh Bình Thuận”
Lượt xem: 282
Sáng ngày 14/9/2023, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Chi nhánh Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp INVESTIP tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) cho sản phẩm tôm của tỉnh Bình Thuận” với mục đích báo cáo tiến độ thực hiện nhiệm vụ và trao đổi, thống nhất một số nội dung, kế hoạch và công tác chủ trì, phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức triển khai nhiệm vụ.

Tham dự Hội nghị có bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đại diện cán bộ chuyên môn Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Nuôi trồng thủy sản - Đại học Nha Trang, đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp INVESTIP – đơn vị chủ nhiệm nhiệm vụ, các Sở, đơn vị có liên quan, hiệp hội Tôm Bình Thuận cùng với các tổ chức và cá nhân đang sản xuất, nuôi, kinh doanh sản phẩm tôm tại tỉnh Bình Thuận tham dự hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ khẳng định: Việc bảo hộ dưới hình thức CDĐL sẽ tạo tiền đề cho việc quản lý chất lượng sản phẩm Tôm Bình Thuận ngày một tốt hơn, chỉ những sản phẩm tôm có chất lượng tốt, mang những đặc trưng của vùng đất Bình Thuận mới được mang thương hiệu Tôm Bình Thuận. Đồng thời, tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân nuôi và kinh doanh tôm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được hưởng lợi nhiều hơn từ giá trị thương hiệu Tôm Bình Thuận. Thêm vào đó, Bình Thuận vừa là tỉnh có tiềm năng rất lớn về du lịch, kết hợp với việc sản phẩm tôm Bình Thuận được bảo hộ dưới hình thức CDĐL không những tạo nên danh tiếng, nâng cao giá trị của sản phẩm tôm, mà còn thu hút đầu tư và quảng bá phát triển dịch vụ du lịch cho Bình Thuận. Do đó, việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển CDĐL “Bình Thuận” cho sản phẩm tôm của tỉnh Bình Thuận là vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

anh tin bai

Bà Mai Thanh Nga - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Bình Thuận, Nghề sản xuất tôm giống Bình Thuận đã được bắt đầu từ những năm 1985 và đến nay toàn tỉnh Bình Thuận có 148 doanh nghiệp, cơ sở với 730 trại sản xuất tôm giống. Sản lượng tôm giống sản xuất và tiêu thụ năm 2020 đạt 25.3 tỷ con post/148 cơ sở và chiếm 20% sản lượng tôm giống của cả nước.

Sản xuất tôm giống tại Bình Thuận hiện nay chủ yếu trên 2 đối tượng là tôm sú (Penaeus monodon) và tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei). Nhiều cơ sở sản xuất giống trên địa bàn tỉnh có quy mô lớn, đầu tư trang thiết bị hiện đại, quy trình kỹ thuật tiên tiến, đáp ứng theo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong sản xuất tôm giống như BAP; ISO 9001- 2015, GlobalGAP và VietGap,... Theo thời gian, công suất và quy mô trại giống cũng không ngừng nâng lên do các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tôm giống chú trọng nâng cấp, áp dụng kỹ thuật khoa học tiên tiến và có doanh nghiệp đã thành công trong việc nghiên cứu tự sản xuất nguồn tôm bố mẹ, có thể truy xuất nguồn gốc, giống có tỷ lệ sống cao, có sức đề kháng và thích nghi tốt với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, không còn phụ thuộc vào nguồn nhập ngoại như Mỹ, Thái Lan, Singapore… và phải chịu nhiều rủi ro về giá cả, nguồn cung, chất lượng. Qua đó có thể thấy, việc tự chủ tôm bố mẹ càng khẳng định lợi thế nghề sản xuất tôm giống của tỉnh Bình Thuận trong vùng Nam Trung bộ và cả nước. Tôm giống Bình Thuận cũng đã được xác định là sản phẩm lợi thế phục vụ mục tiêu chiến lược về phát triển ngành tôm Việt Nam đến năm 2025 theo Quyết định số 79 ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Với đặc trưng vùng biển có độ mặn ổn định quanh năm, không có nước ngọt từ sông ngòi đổ ra biển nên giàu hàm lượng khoáng, các yếu tố lý hóa rất hợp với nuôi tôm giống. Đặc biệt, khu vực này có vực sâu, nhiều rạn san hô có tác dụng lọc nước biển mà ít nơi nào trong cả nước có được. Chính những yếu tố này mà tôm giống Bình Thuận đảm bảo chất lượng và có tiếng khắp các tỉnh, thành từ Nam đến Bắc.

anh tin bai

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Hiệp Hội Tôm Bình Thuận trình bày những thuận lợi và khó khăn của ngành tôm Bình Thuận; đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần Sở hữu công nghiệp INVESTIP thông tin về nhiệm vụ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển CDĐL cho sản phẩm tôm của tỉnh Bình Thuận… Đây cũng là dịp để các cán bộ chuyên môn, các sở, ngành thảo luận, đề xuất các giải pháp để triển khai nhiệm vụ CDĐL tôm Bình Thuận một cách có hiệu quả nhằm nâng cao giá trị, bảo vệ và phát triển danh tiếng của sản phẩm cũng như danh tiếng của địa phương trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận./.

Huỳnh Phượng

Tin khác
1 2 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang