Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả 5 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên lĩnh vực khoa học và công nghệ
Lượt xem: 521
Qua 05 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (giai đoạn 2016 – 2020), hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Được xác định là 01 trong 04 khâu đột phá trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh đã thực hiện đặt hàng nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng sát với thực tiễn địa phương. Các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả cao, từng bước được phổ biến, nhân rộng, góp phần thay đổi tập quán, nâng cao hiệu quả sản xuất cho nhân dân. Công tác quản lý nhà nước về khoa học - công nghệ được tăng cường. Năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ về khoa học - công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống tiếp tục được nâng lên. Tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển khoa học - công nghệ. Bước đầu thực hiện các giải pháp tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, hoạt động khoa học và công nghệ tại địa phương vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể: Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và việc áp dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống còn chậm, chưa thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực khoa học - công nghệ của tỉnh còn thiếu và yếu. Thị trường khoa học - công nghệ chưa được hình thành.

Giai đoạn 2021-2025, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực; tạo ra nhiều thời cơ, vận hội và thách thức, Trong thời gian tới hoạt động Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung trước hết vào khai thác tiềm năng, các sản phẩm lợi thế của địa phương.

Thực hiện tốt chính sách đổi mới công nghệ -  thiết bị, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, tạo năng suất và giá trị gia tăng cao, nhất là đối với các sản phẩm lợi thế của tỉnh.

 Đổi mới mạnh mẽ nội dung và cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ và các trung tâm hoạt động khoa học công nghệ trên các lĩnh vực.

Phát huy có hiệu quả các chương trình khoa học – công nghệ, ưu tiên thực hiện các chương trình, đề tài ứng dụng gắn với sản xuất và phục vụ sản xuất, các lĩnh vực có khả năng tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Tăng cường quản lý tiêu chuẩn - đo lường – chất lượng và sở hữu trí tuệ; hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xác lập, bảo vệ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ.

 Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động khoa học công nghệ, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là của các doanh nghiệp cho đầu tư phát triển khoa học và công nghệ./.

Bảo Quốc

Tin khác
1 2 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang