Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của thời đại ngày nay và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp.
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Chuyển đổi số đang là xu hướng thời đại. Đối với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, tốc độ và khả năng chuyển đổi số đang là tiêu chí hàng đầu để đánh giá sự phát triển. Lợi ích mà chuyển đổi số đem lại là vô cùng to lớn. Một số lợi ích thiết thực mà chuyển đổi số sẽ mang lại cho doanh nghiệp:
1. Quản lý thông tin và khai thác tài nguyên tốt hơn
Các doanh nghiệp luôn có một lượng thông tin khổng lồ gồm cả thông tin nội bộ hệ thống doanh nghiệp và thông tin khách hàng, đối tác. Trước đây, các nguồn thông tin này được quản lý, lưu trữ một cách thủ công và phức tạp bằng các hồ sơ giấy với một số nhược điểm như: Dễ bị hỏng, bị mờ, bị mất; các số liệu trùng lắp, sai lệch khác nhau; số liệu phân tán; tài liệu nhiều chiếm kho lưu trữ và khó khăn trong truy cập, thống kê, báo cáo.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hợp nhất giữa thông tin và tài nguyên; xây dựng lộ trình và triển khai các công cụ, ứng dụng để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Nhờ các ứng dụng chuyển đổi số mà các nguồn lực được tập trung hơn, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh.
2. Tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp
Trước chuyển đổi số, các hoạt động tác nghiệp trong nội bộ doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với khách hànng được thực hiện một cách thủ công, mất nhiều thời gian làm giảm năng suất lao động.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp 1uản lý thông tin và khai thác tài nguyên tốt hơn, từ đó có thể tinh gọn cơ cấu tổ chức và tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp và tăng khả năng cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng.
3. Tăng sự minh bạch và hiệu quả
Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp khai thác được tối đa năng lực làm việc của nhân viên. Những công việc có giá trị gia tăng thấp thì có thể để cho hệ thống tự động thực hiện. Doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí nhân công và thuê người quản lý mà vẫn dễ dàng đánh giá chất lượng công việc của người lao động thông qua các hệ thống giám sát và xử lý số liệu nhanh chóng. Các số liệu và kết quả làm việc của từng nhân viên, đến cả hệ thống doanh nghiệp và khách hàng đều được thể hiện đầy đủ, chính xác, nhanh chóng. Toàn bộ hệ thống được minh bạch và hoạt động hiệu quả hơn.
4. Nâng cao dịch vụ của doanh nghiệp và tăng trải nghiệm khách hàng
Thị hiếu của người tiêu dùng liên tục thay đổi và nhu cầu thì ngày càng tăng lên. Cùng với sự cung cấp hàng hóa dịch vụ đa dạng, khách hàng giờ đây có rất nhiều lựa chọn với nhiều phân khúc giá khác nhau. Doanh nghiệp phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh chóng, mang đến trải nghiệm tốt ngày càng tốt hơn và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để giành được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Các chiến lược chuyển đổi số đúng đắn sẽ giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể cho khách hàng. Đây cũng là tiêu chí góp phần vào nhận diện thương hiệu doanh nghiệp đối với khách hàng.
Các dịch vụ của ngành ngân hàng là một ví dụ thấy rõ hiệu quả của chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp. Chuyển đổi số với ứng dụng công nghệ sinh trắc học và IoT, ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng định danh khách hàng, cung cấp các dịch vụ cho vay, gửi tiết kiệm một cách nhanh chóng và tăng tính chủ động cho khách hàng, gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
5. Tiết kiệm chi phí
Với chuyển đổi số, doanh nghiệp có thể ứng dụg chữ ký điện tử và triển khai các hợp đồng điện tử. Việc ký kết hợp đồng không còn mất nhiều thời gian, thậm chí không cần gặp trực tiếp. Quản lý thông tin và khai thác tài nguyên tốt hơn nhờ chuyển đổi số; cơ cấu tổ chức được tinh gọn, hoạt động doanh nghiệp được tối ưu giúp giảm thiểu chi phí tổ chức và hoạt động. Không chỉ tiết kiệm bằng nhờ việc số hóa các dữ liệu thủ công sang dữ liệu trực tuyến, mà những dữ liệu số hóa đó còn giúp doanh nghiệp số hóa quy trình lao động tổng thể.
6. Nâng cao khả năng cạnh tranh
Từ việc quản lý thông tin và khai thác tài nguyên tốt hơn; tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp; tăng sự minh bạch và hiệu quả hoạt động; nâng cao dịch vụ của doanh nghiệp và tăng sự hài lòng của khách hàng; cùng với tiết kiệm chi phí sẽ nâng cao đáng kể khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
7. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Chuyển đổi số sẽ dẫn đến thay đổi phương thức làm việc, hoạt động, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, vì vậy sẽ thay đổi văn hóa trong doanh nghiệp – giống như hai mặt của một đồng xu, 2 yếu tố quan hệ phụ thuộc lẫn nhau để đưa doanh nghiệp phát triển và giữ doanh nghiệp tồn tại. Chuyển đổi số cũng chính là việc nỗ lực chuyển đổi và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới, sáng tạo hơn./.
Duy Linh