Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hoạt động quản lý nhà nước về An toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2019
Lượt xem: 1008
Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, việc ứng dụng năng lượng nguyên tử vào các hoạt động kinh tế - xã hội ngày càng phổ biến. Vấn đề quản lý và đảm bảo an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ ngày càng được quan tâm chú trọng. Cùng với nhận thức và tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ ngày càng cao nên công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được những kết quả tích cực, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý.

 

Thống kê trên toàn tỉnh Bình Thuận có 43 cơ sở sử dụng nguồn bức xạ, trong đó 41 cơ sở y tế với 98 thiết bị X-quang và 02 cơ sở sử dụng nguồn bức xạ trong công nghiệp. Việc khai báo, cấp phép được tiến hành theo quy định, trong năm 2019 Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp phép và gia hạn giấy phép cho 17 cơ sở đủ điều kiện với 22 giấy phép sử dụng thiết bị X-quang và cấp 03 chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách an toàn bức xạ.

Bên cạnh hoạt động cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ và cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ theo phân cấp, hàng năm Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan  tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh. Ngoài mục đích thực thi pháp luật về an toàn bức xạ - hạt nhân, đánh giá việc chấp hành, tuân thủ pháp luật về an toàn bức xạ - hạt nhân của các cơ sở thì công tác thanh, kiểm tra còn là cơ hội tốt để cơ quan quản lý nắm vững tình hình thực tế tại cơ sở, chỉ rõ những tồn tại và góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, nâng cao vị trí, vai trò và hiệu quả của hoạt động thanh, kiểm tra khoa học và công nghệ nói chung và thanh, kiểm tra về an toàn bức xạ - hạt nhân nói riêng, qua đó đôn đốc các tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ chấp hành pháp luật về về an toàn bức xạ - hạt nhân một cách tốt hơn, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Kết quả: năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đã tiến hành thanh, kiểm tra 07 đơn vị có sử dụng thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế, trong đó 05/07 đơn vị đã chấp hành khá nghiêm túc trong việc thực hiện đảm bảo an toàn bức xạ tại đơn vị, 02 cơ sở nha khoa chưa thực hiện nghiêm túc trong việc khai báo, chưa được cấp giấy phép sử dụng thiết bị X-quang chụp răng. Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đã yêu cầu 02 cơ sở nha khoa thực hiện theo các Kết luận của thanh tra, đồng thời xử phạt mỗi đơn vị 3.000.000 đồng và đình chỉ sử dụng thiết bị X-quang chụp răng (di động).

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến an toàn bức xạ -hạt nhân luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, coi trọng. Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận phối hợp với Viện Nghiên cứu hạt nhân tổ chức 02 lớp đào tạo về an toàn bức xạ cho 42 học viên là các kỹ thuật viên chụp X-quang và người phụ trách an toàn của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức các lớp đào tạo về an toàn bức xạ đã giúp các cơ sở thực hiện đúng theo quy định của nhà nước đồng thời trang bị cho các học viên kiến thức về bức xạ, qua đó nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

Một nhiệm vụ khác cũng rất quan trọng và luôn được Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đề cao là công tác ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân. Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Hạt nhân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn “Đảm bảo an toàn bức xạ trong công nghiệp và y tế; Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trong lĩnh vực an toàn bức xạ”, diễn tập kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2019 với kịch bản “Tình huống phát hiện nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát” vào ngày 22/3/2019, có 50 đại biểu tham dự là đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách về lĩnh vực khoa học và công nghệ của UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại diện lãnh đạo, người phụ trách an toàn và nhân viên bức xạ của các cơ sở có tiến hành công việc bức xạ trong tỉnh.

Có thể nói rằng, khi Luật Năng lượng nguyên tử và các văn bản hướng dẫn thực hiện ngày càng hoàn thiện và đi vào cuộc sống thì công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ - hạt nhân trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã và đang tiến thêm những bước tiến mới vững chắc và hiệu quả hơn. /.

Việt Hùng

Tin khác
1 2 3 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang