Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị phát triển chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận
Lượt xem: 945
Bình Thuận là tỉnh có diện tích thanh long lớn nhất cả nước với khoảng 30.000 ha (Tổng diện tích ước đạt 29.743,8 ha). Trong đó có trên 9.000 ha thanh long được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP và khoảng 500 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đủ điều kiện sản xuất hàng hóa để xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Thanh long Bình Thuận là một trong các sản phẩm lợi thế của tỉnh, là cây làm giàu của người nông dân. Thanh long Bình Thuận là đặc sản không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có danh tiếng nhiều nước trên thế giới. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, nỗ lực của của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà; tỉnh Bình Thuận đã hình thành một số mô hình liên kết sản xuất gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp ngày càng tăng, thị trường tiêu thụ được mở rộng, góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển.

Sáng ngày 07/10/2022 tại TP. Phan Thiết, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị phát triển chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận. Tham dự Hội nghị có ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công thương, bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cùng với sự tham dự gần 80 đại biểu đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư; UBND, phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Nông nghiệp của các huyện, thị, thành phố; các Hội Nông dân tỉnh, thành phố, huyện, thị; Ban chấp hành và các thành viên Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cơ sở sản xuất, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh.

Bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Để góp phần gia tăng giá trị cho các sản phẩm đặc trưng, lợi thế của tỉnh cần phải tạo dựng được hình ảnh, uy tín và thương hiệu cho sản phẩm. Một trong những hình thức hữu hiệu nhất là đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh và hỗ trợ, tư vấn của các cơ quan chuyên môn (Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ,…), các hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh Bình Thuận đã tiến hành đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong nước cho Quả thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa (chỉ dẫn địa lý) từ năm 2006; Đối với đăng ký nước ngoài được sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ và Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), thanh long Bình Thuận đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Liên minh châu Âu (EU) và ngày 07/10/2021, Chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận đã được Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Thanh long Bình Thuận tại Nhật Bản (Số 110) cho Hiệp hội Thanh long Bình Thuận. Việc xây dựng và phát triển chỉ CDĐL đã trở thành một chiến lược để bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa truyền thống và tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, giúp thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương, đồng thời thúc đẩy cuộc chiến chống lạm dụng và gian lận thương mại; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng; tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng giá trị lợi nhuận, thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn.

Tại Hội nghị, ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công thương đã trình bày giải pháp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đối với quả thanh long Bình Thuận và bà Nguyễn Thị Phương Vinh - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trình bày tham luận về kết quả kiểm soát quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận.

Ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công thương trình bày tham luận

Bà Nguyễn Thị Phương Vinh - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trình bày tham luận

Bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trình bày tham luận

Hội nghị đã đánh giá lại quá trình quản lý, xây dựng, phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quả thanh long Bình Thuận trong thời gian qua từ đó đề ra một số giải pháp hữu hiệu để giúp thanh long phát triển một cách bền vững; đồng thời cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp cùng thảo luận, trao đổi và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và định hướng hoạt động phát triển thanh long Bình Thuận cho những năm tiếp theo vì mục tiêu phục vụ phát triển của kinh tế - xã hội đất nước, đáp ứng nhu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Biện Tấn Tài – Phó Giám đốc Sở Công thương  và Bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì Hội nghị

Đại biểu tham dự Hội nghị

 

Huỳnh Phượng

Tin khác
1 2 3 4 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang