Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị Công bố chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản
Lượt xem: 272
Sáng ngày 29/12/2021 UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị Công bố chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

Hội nghị tham dự có ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ), lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, đại diện Sở, ban ngành cùng với lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thanh long Bình Thuận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh nhấn mạnh: Thanh long Bình Thuận được đăng ký bảo hộ tại Nhật Bản, mở ra cơ hội rất lớn để chúng ta thâm nhập vào một thị trường mới, thị trường khó tính nhất trên thế giới. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức với Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, người sản xuất và Doanh nghiệp kinh doanh thanh long với sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước của Tỉnh. Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cần chủ động tổ chức, quản lý, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quả thanh long sử dụng tem, nhãn hiệu gắn với chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” và tem chỉ dẫn địa lý do phía Nhật bản cấp trên trái và thùng thanh long khi xuất khẩu qua Nhật Bản. Đổi mới phương thức quảng bá, xúc tiến thương mại, khai thác thị trường, xây dựng kênh tiêu thụ quả thanh long mang Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” của hội viên thuộc Hiệp hội. Cùng đó các sở, ngành liên quan như: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu thanh long mang chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” đã được bảo hộ tại Nhật Bản để nâng cao uy tín, giá trị cho thanh long Bình Thuận; tăng cường công tác tổ chức đào tạo, tập huấn và phổ biến nội dung liên quan đến các quy định theo Luật Chỉ dẫn địa lý của Nhật Bản. Qua đó, phổ biến và giám sát việc tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng Chỉ dẫn địa lý của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu chỉ đạo

 

Quả Thanh long Bình Thuận là một trong nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, lợi thế của Bình Thuận và cũng là niềm tự hào của người dân Bình Thuận. Quả thanh long Bình Thuận đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa từ năm 2006, đến nay đã có gần 100 thành viên được cấp quyền dán tem chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quả thanh long. Việc phát triển, bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho quả thanh long Bình Thuận ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản – một thị trường được mệnh danh khó tính luôn được lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm chỉ đạo và xem đây là chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trái Thanh long Bình Thuận; góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh nhà.

Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, ông Văn Công Thới – Giám đốc Sở đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình và kết quả đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản sau 3 năm với rất nhiều khó khăn và nỗ lực, vào ngày 07/10/2021 chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” được Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) cấp Văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Thanh long Bình Thuận (Số 110) cho Hiệp hội Thanh long Bình Thuận. Đây là sản phẩm nước ngoài thứ 3 và là sản phẩm thứ 2 của Việt Nam được Nhật Bản đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Có thể thấy việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận thành công tại Nhật Bản là một niềm tự hào của người dân và chính quyền các cấp của tỉnh Bình Thuận. Cục Sở hữu trí tuệ, cơ quan đầu ngành của Nhà nước về sở hữu trí tuệ, đã có nhiều nỗ lực đóng góp vào quá trình này trên mọi phương diện.

Tại Hội nghị, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” tại Nhật Bản cho lãnh đạo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận.

 

Huỳnh Phượng

 

 

Tin khác
1 2 3 4 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang