Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Lượt xem: 397
Ngày 3/6/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. 

Hội thảo là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động quan trọng để tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 01 tháng 11 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Thành Đạt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ; Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam; cùng đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành liên quan…. tham dự hội thảo.

 

Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, phát biểu tại Hội thảo ( ảnh: TTXVN)

Theo đánh giá tại Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20 NQ/TW, công tác phát triển khoa học và công nghệ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế quản lý tài chính đối với khoa học và công nghệ tuy đã có đổi mới, song còn bất cập. Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các hạn chế, bất cập, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học tập trung thảo luận làm rõ một số nội dung về giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng của các viện nghiên cứu, trường đại học, đồng thời nâng cao hiệu quả ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản trong khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học liên ngành đạt trình độ tiên tiến của thế giới. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề xuất giải pháp để thực hiện có hiệu quả hoạt động của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập; xác định trọng tâm, trọng điểm để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tình hình mới. Cùng với đó, cần đưa ra các giải pháp tăng cường mối liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp để định hướng nghiên cứu có tính ứng dụng, thực tiễn cao, tạo ra các sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao trong và ngoài nước...

Hội thảo đã tập hợp, tuyển chọn nhiều báo cáo tham luận, ý kiến có chất lượng, được chuẩn bị công phu, khoa học của hơn 200 đại biểu. Một số báo cáo chính đã được trình bày tại Hội thảo: Báo cáo tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW về phát triển khoa học và công nghệ của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Vai trò của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Một số vấn đề trọng tâm trong định hướng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. Trong đó, tiềm lực khoa học và công nghệ được nâng lên; quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ từng bước được đổi mới; hệ thống pháp luật về khoa học và công nghệ được chú trọng hoàn thiện; thị trường khoa học và công nghệ đã được hình thành và phát triển, gắn kết chặt chẽ kết quả nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo với nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Đức Huy 


ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang