Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo “Nâng cao nhận thức người tiêu dùng”
Lượt xem: 342
Trong những năm qua công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đặc biệt từ khi Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng ngày 17/11/2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành một số văn bản có liên quan để triển khai thực hiện, trong đó giao cho Sở Công thương là cơ quan thường trực thực hiện. Thông qua hoạt động của Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Hội Bảo vệ người tiêu dùng và các sở ngành có liên quan đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều nội dung có liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng như: tuyên truyền các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng, treo pa-nô tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhân ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” (Ngày 15-3 hàng năm); đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hoá trên thị trường, kiểm soát chất lượng hàng hoá… qua đó công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có chuyển biến mạnh mẽ hơn, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từng bước thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác bảo vệ người tiêu dùng cũng gặp nhiều khó khăn như việc theo dõi, nắm bắt phương thức, thủ đoạn của các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái vẫn còn hạn chế; sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội,... đang trở thành một kênh tiêu thụ hàng hóa giả mạo, hàng nhái mà các lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý; nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn hạn chế, với tâm lý thích dùng hàng rẻ, ít quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hàng hoá,… là một trong những nguyên nhân để các đối tượng đưa hàng giả, hàng nhái vào tiêu thụ; một số quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng còn chưa đáp ứng với thực tiễn đặt ra hiện nay… Nhằm làm rõ thêm những kết quả đạt được, thuận lợi khó khăn trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đồng thời thông tin, phổ biến một số nội dung trọng tâm có liên quan đến Luật Bảo vệ quyền lợi người iêu dùng; đồng thời đề xuất nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Sáng ngày 24/6/2022, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bình Thuận tổ chức hội thảo “Nâng cao nhận thức người tiêu dùng”. 

 

Các báo cáo trình bày tại hội thảo tập trung đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin phổ biến một số điểm quan tâm đến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm: bảo vệ thông tin của người tiêu dùng, quy định cụ thể về nghĩa vụ của người tiêu dùng, các hành vi bị cấm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng, vai trò của tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo thủ tục đơn giản; Công tác thanh tra kiểm tra phòng chống hàng nhái, hàng giả góp phần bảo vệ người tiêu dùng; chia sẽ một số thông tin về nhận biết hàng hoá chất lượng cho người tiêu dùng tránh mua hàng hoá kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả; đề xuất thêm một số nhiệm vụ thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.

Với nhiệm vụ, giải pháp đã được đề xuất tại hội thảo, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng ở các lĩnh vực, với ý thức của người tiêu dùng, của các đơn vị sản xuất, hy vọng trong thời gian tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện ngày càng tốt hơn./.

 

Ngô Viết Năng


ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang