Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả tuyển chọn nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nhằm gìn giữ, tôn tạo và phát huy thắng cảnh Bàu Trắng góp phần phát triển du lịch bền vững”
Lượt xem: 273
Sở Khoa học & Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn các tổ chức và cá nhân đăng ký chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nhằm gìn giữ, tôn tạo và phát huy thắng cảnh Bàu Trắng góp phần phát triển du lịch bền vững”.

Thắng cảnh Bàu Trắng tọa lạc tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình; gồm hai hồ nước (Bàu Ông, Bàu Bà), đồi cát (đồi Trinh Nữ) và hệ sinh thái rừng bao quanh. Cảnh quan Bàu Trắng là sự kết hợp kỳ diệu của thiên nhiên giữa hồ nước và những dải cồn cát tạo nên bức tranh kỳ vĩ, hoàn mỹ đầy sức lôi cuốn kỳ lạ và mê hoặc lòng người. Đến Bàu Trắng du khách hòa mình vào các các trò chơi trượt cát, cưỡi lạc đà, đà điểu, câu cá, trải nghiệm với xe địa hình chinh phục những đồi cát này sang đồi cát khác; hay trên những chiếc thuyền độc mộc lênh đênh trên mặt hồ để tìm cảm giác thư thái giữa khung cảnh thiên nhiên thanh bình để cảm nhận hết vẻ đẹp huyền bí của sa mạc và ốc đảo. Tuy nhiên, thắng cảnh Bàu Trắng đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại về môi trường; hai bàu nước ngọt trong lành trước đây giờ phải đối mặt với sự ô nhiễm bởi nguồn nước thải từ các hộ dân đang sinh sống xung quanh hồ. Diện tích mặt nước của Bàu Ông và Bàu Bà đang trong tình trạng bị thu hẹp dần bởi tình trạng tự ý lấn chiếm, san lấp ven bờ hồ của các hộ dân để làm nhà ở, làm vườn, rừng cây trên các dải đồi cát xung quanh bàu cũng đang cạn kiệt dần. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ chưa được quản lý chặt chẽ nên đã làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Hoạt động trải nghiệm của các loại xe địa hình đã tác động đến vẻ đẹp tự nhiên, làm thay đổi, biến dạng hình thù của các cồn cát nơi đây. Mặt khác, trong những năm gần đây với lưu lượng xe địa hình hoạt động trên đồi cát ngày càng nhiều, liên tục đã tác động làm thay đổi hình dáng, kết cấu độ kết dính, liên kết của các cồn cát, đồi cát và dẫn đến tác động đến quá trình di chuyển, dịch chuyển cát trên đồi cát theo các mùa gió trong năm, làm mất đi nét đẹp các hình thù của các cồn cát và vẻ đẹp tư nhiên của thắng cảnh.

Do đó, đề tài: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nhằm gìn giữ, tôn tạo và phát huy thắng cảnh Bàu Trắng góp phần phát triển du lịch bền vững” là rất cần thiết. Đề tài với mục tiêu Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nhằm gìn giữ, tôn tạo và phát huy thắng cảnh Bàu Trắng góp phần phát triển du lịch bền vững. Qua đó, giúp các cơ quan quản lý, khai thác và phát huy di tích; tổ chức, quản lý các hoạt dịch vụ, kinh doanh một cách hệ thống, thiết thực, đảm bảo gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn vẻ đẹp tự nhiên của thắng cảnh Bàu Trắng, phục vụ phát triển du lịch bền vững.

Trên cơ sở đó, Ngày 03/03/2022 UBND tỉnh đã đặt hàng thực hiện nhiệm vụ KHCN (tại Quyết định số 573/QĐ-UBND): “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất giải pháp nhằm gìn giữ, tôn tạo và phát huy thắng cảnh Bàu Trắng góp phần phát triển du lịch bền vững”.

Trong ngày 23/9, Sở Khoa học & Công nghệ đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn 05 tổ chức và cá nhân đăng ký chủ trì thực hiện đề tài trên gồm Viện Tài nguyên và Môi trường – Đại học Huế; Trường Đại học Tư thục Quốc tế Sài Gòn; Học Viện Hàng Không Việt Nam; Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng; Trường Đại học Công nghệ Tp.HCM . Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã thảo luận, đánh giá những mặt mạnh và hạn chế thuyết minh đề cương của các đơn vị tham gia tuyển chọn. Kết quả Hội đồng đã đề xuất thống nhất chọn và đề nghị Viện Tài nguyên và Môi trường – Đại học Huế trúng tuyển và đề nghị đơn vị trúng tuyển sẽ tiếp tục chỉnh sửa để hoàn chỉnh thuyết minh.

anh tin bai

anh tin baianh tin bai

Kiều Diễm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang