Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên các dịch vụ lưu trữ đám mây
Lượt xem: 1782

Lưu trữ đám mây (Cloud Storage) là một thuật ngữ dùng để chỉ các hành động lưu giữ, sắp xếp, quản lý, chia sẻ, và sao lưu dữ liệu của cá thể sở hữu nó trên một hệ thống lưu trữ bên ngoài ổ cứng được duy trì bởi các nhà cung cấp (hay bên thứ ba). Dịch vụ này cho phép khách hàng hay người dùng có thể truy cập được tất cả các tệp tin của họ từ xa tại bất kỳ vị trí địa lý nào và người dùng dễ dàng chia sẻ dữ liệu với mọi người chỉ bằng đường link liên kết. Chính vì sự tiện dụng đó, số lượng người sử dụng dịch vụ lưu trữ đám mây ngày càng gia tăng và nó dần trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống. Một số dịch vụ đám mây nổi tiếng có thể kể đến như: Google Drive, Dropbox; One Drive; MEGA,…

Tuy nhiên, trước những lợi thế rõ ràng của dịch vụ đám mây, việc đưa thông tin dữ liệu lên internet tồn tại nhiều nguy cơ về vấn đề bảo mật. Đặc biệt đối với các dữ liệu bí mật và riêng tư. Nếu không được bảo vệ tốt, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn có khả năng xem được dữ liệu của khách hàng. Hoặc tệ hơn, các tin tặc có thể bẻ khóa hệ thống bảo mật của nhà cung cấp và đánh cắp dữ liệu của bạn.

Vậy làm thế nào để bảo mật dữ liệu trên các dịch vụ lưu trữ đám mây?

Giảm thiểu hoặc tránh lưu giữ các dữ liệu nhạy cảm và mang tính cá nhân.

Tốt hơn hết là không lưu trữ thông tin cá nhân và nhạy cảm của bạn trên các dịch vụ lưu trữ đám mây. Đặc biệt là không nên lưu trữ những thông tin có thể gây hại cho bạn. Điều này cũng áp dụng cho mọi hoạt động trên Internet nói chung.

Sử dụng mật khẩu mạnh

Vẫn còn nhiều người chưa quan trọng vấn đề mật khẩu. Một số người thậm chí sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các dịch vụ mà họ sử dụng. Điều này rất nguy hiểm. Các mật khẩu càng mạnh thì khả năng bảo vệ thông tin của bạn càng tốt. Mật khẩu nên có từ 8 ký tự trở lên, gồm cả chữ và số, viết thường và viết hoa.

Sử dụng phần mềm mã hóa

Nếu dữ liệu của bạn là dữ liệu quan trọng và bạn không muốn dữ liệu của mình bị xâm phạm, hãy mã hóa nó trước khi tải lên dịch vụ lưu trữ đám mây. Cho đến nay, mã hóa được coi là cách đáng tin cậy nhất để bảo vệ thông tin. Dữ liệu mà bạn muốn tải lên trên đám mây trước tiên đã được mã hóa trên máy tính của bạn. Để xem nội dung của dữ liệu, bạn phải giải mã nó bằng các khóa riêng mà chỉ có bạn được sở hữu và điều này chỉ có thể được thực hiện sau khi bạn đã tải xuống các tệp tin của mình. Một số phần mềm mã hóa dữ liệu, như: AxCrypt, 7-Zip, Challenger,… có thể giúp bạn làm điều này.

Kho lưu trữ đám mây có cả ưu và nhược điểm. Có nên tin tưởng sử dụng để lưu trữ dữ liệu cá nhân của bạn hay không là câu hỏi mà chính bạn phải tự trả lời. Nhưng xem xét nhận thức về bảo mật và các quy định bảo mật ngày càng tăng như GDPR, bạn có thể chắc chắn rằng các công ty sẽ đầu tư vào việc tạo ra các dịch vụ và ứng dụng ngày một an toàn hơn./.

D. Huyền (dịch và tổng hợp)

Nguồn: https://bdtechtalks.com/2018/06/01/cloud-storages-secure-your-data-encryption/

Tin khác
1 2 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang