Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nghiệm thu nhiệm vụ KHCN “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chiết xuất tinh dầu từ nguồn dược liệu Ngũ trảo tạo sản phẩm đặc trưng cho huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận”
Lượt xem: 475
Ngày 16/11/2022, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận đã tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ KHCN “ Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chiết xuất tinh dầu từ nguồn dược liệu Ngũ trảo tạo sản phẩm đặc trưng cho huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận ”. Nhiệm vụ do Công ty cổ phần Dược và Vật tư y tế Bình Thuận làm đơn vị chủ trì thực hiện và PGS. TS. Dương Thúc Huy là chủ nhiệm nhiệm vụ. Nhiệm vụ được Hội đồng đánh giá nghiệm thu với kết quả Đạt yêu cầu.

Huyện Phú Quý là huyện đảo của tỉnh Bình Thuận, có những đặc trưng riêng về điều kiện khí hậu, thời tiết, thỗ nhưỡng đã tạo nên những thành phần hoạt chất đặc trưng trong tinh dầu từ cây ngũ trảo tại Phú Quý mà cây ngũ trảo tại các vùng khác không có được. Vì vậy, nhiệm vụ đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật chiết xuất tinh dầu từ nguồn dược liệu Ngũ trảo (Vitex negundo L.) để tạo sản phẩm đặc trưng cho huyện Phú Quý cũng như tỉnh Bình Thuận.

Nhiệm vụ đã khảo sát, đánh giá và xây dựng cơ sở dữ liệu nguyên liệu ngũ trảo tại huyện Phú Quý; Tiêu chuẩn hóa nguyên liệu ngũ trảo huyện Phú Quý dựa trên các chỉ tiêu thực vật học, hóa thực vật, sinh học; Chuyển giao và hoàn thiện quy trình công nghệ thu hái, sơ chế bảo quản nguyên liệu; quy trình công nghệ ly trích tinh dầu thô giúp các hộ dân Phú Quý tự sản xuất tinh dầu thô phục vụ du khách đến Phú Quý và cung cấp nguyên liệu tinh dầu thô cho bào chế các sản phẩm dược; Chuyển giao và hoàn thiện quy trình công nghệ ly trích tinh dầu thô, bào chế tinh dầu tinh để Công ty cổ phần Dược và Vật tư y tế Bình Thuận (PHAPHARCO) sản xuất tinh dầu thương mại và các sản phẩm khác từ tinh dầu ngũ trảo.

Kết quả nhiệm vụ đã xây dựng được mô hình ly trích tinh dầu quy mô nông hộ, với sự tham gia của 02 hộ dân tại huyện Phú Quý. Mô hình đã giúp sử dụng nguồn nguyên liệu ngũ trảo đặc trưng của huyện Phú Quý và tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. Sản phẩm của mô hình là tinh dầu thô đóng chai (30ml, 60ml) có nhãn hiệu tinh dầu ngũ trảo Phú Quý phục vụ cho du khách tham quan du lịch tại Phú Quý, từ đó tạo thêm thu nhập cho người dân, quảng bá thương hiệu du lịch huyện đảo Phú Quý. Từ nguyên liệu tinh dầu ngũ trảo Phú Quý, Công ty cổ phần Dược và Vật tư y tế Bình Thuận đã nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm tinh dầu, Viên ngậm Vitex Candy, Siro Vitex Syrup, Kem bôi chống muỗi VITEXGUN LOTION và Nước xịt phòng VITEX AIR SPRAY. Để tạo ra các sản phẩm trên, nhiệm vụ đã ứng dụng 09 quy trình công nghệ trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhiệm vụ thực hiện thành công đã góp phần phổ biến cho người dân huyện Phú Quý cũng như tỉnh Bình Thuận về các giá trị dược học và giá trị kinh tế của tinh dầu cũng như các sản phẩm từ tinh dầu ngũ trảo Phú Quý, phục vụ du lịch đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và quảng bá hình ảnh huyện Phú Quý cũng như tỉnh Bình Thuận; đồng thời tạo ra các sản phẩm có lợi ích bảo vệ sức khỏe người dân địa phương cũng như cả nước./.

Duy Linh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang