Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Bình Thuận
Lượt xem: 312
Bình Thuận là một tỉnh ven biển thuộc vùng Nam Trung Bộ, có diện tích tự nhiên hơn 7.800 km2 và dân số hơn 1,3 triệu người¹. Bình Thuận có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn, đặc biệt là các mặt hàng nông sản chủ lực như thanh long, tiêu, cà phê, cao su, dừa và thủy sản². Tuy nhiên, Bình Thuận cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như thiếu hụt nước tưới, biến đổi khí hậu, giảm chất lượng đất, cạnh tranh thị trường và yêu cầu an toàn thực phẩm².

Để giải quyết các vấn đề trên, Bình Thuận đã chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong nông nghiệp, nhằm tận dụng các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả sản xuất, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và cải thiện thu nhập cho nông dân. Một số ví dụ về các hoạt động chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Bình Thuận có thể kể đến như sau:

 

- Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận đã tổ chức tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới cho các cán bộ xã và huyện³. Mục tiêu của tập huấn là trang bị kiến thức và kỹ năng về ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và phát triển kinh tế - xã hội ở cấp xã³. Các nội dung được tập huấn bao gồm: sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ công dân; sử dụng phần mềm quản lý hộ gia đình; sử dụng phần mềm quản lý kế hoạch và báo cáo; sử dụng phần mềm quản lý tài chính; sử dụng phần mềm quản lý công việc; sử dụng phần mềm quản lý trang web xã³.

- Trong ngành chăn nuôi, Bình Thuận đã ứng dụng công nghệ IoT vào việc giám sát chăn nuôi, giúp cải thiện chất lượng sữa và giảm lượng thức ăn và thuốc thú y cần sử dụng⁴. Cụ thể, Vinamilk đã triển khai hệ thống IoT tại trang trại bò sữa Thành Thành Công - Tây Ninh (TTC-TN), với tổng số 8.000 con bò sữa⁴. Hệ thống này gồm các thiết bị cảm biến được gắn trên tai của bò để theo dõi các chỉ số như: nhịp tim, hoạt động vận động, chu kỳ sinh sản và sức khỏe của bò⁴. Dữ liệu từ cảm biến được gửi về máy tính để phân tích và đưa ra các khuyến nghị cho người chăn nuôi⁴.

- Trong ngành trồng trọt, Bình Thuận đã áp dụng công nghệ máy bay không người lái (drone) để phun thuốc bảo vệ thực vật cho các vườn thanh long⁵. Đây là một giải pháp hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và lao động, đồng thời giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc cho người lao động⁵. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp công nghệ cao Bình Thuận, việc sử dụng drone để phun thuốc cho 1 ha thanh long chỉ mất khoảng 15 phút, trong khi sử dụng máy phun thuốc truyền thống mất khoảng 2 giờ⁵. Ngoài ra, drone còn có thể phun thuốc chính xác hơn, giúp giảm lượng thuốc dư thừa và bảo vệ môi trường⁵.

- Trong ngành thủy sản, Bình Thuận đã triển khai các dự án sử dụng công nghệ chuỗi số (blockchain) để theo dõi nguồn gốc sản phẩm thủy sản. Điều này giúp cải thiện tính minh bạch, an toàn thực phẩm và giá trị của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Một số ví dụ về các dự án này là: Dự án TraceVerified do Công ty TNHH TraceVerified Việt Nam triển khai, nhằm cung cấp thông tin về nguồn gốc, quy trình sản xuất và chứng nhận của các sản phẩm thủy sản xuất khẩu; Dự án TE-FOOD do Công ty TNHH TE-FOOD Việt Nam triển khai, nhằm cung cấp thông tin về nguồn gốc, quy trình nuôi trồng và kiểm soát chất lượng của các sản phẩm thủy sản nội địa.

 

Chuyển đổi số trong nông nghiệp ở Bình Thuận là một hướng đi đột phá cho doanh nghiệp và người dân. Đây là cơ hội để nông nghiệp Bình Thuận vươn lên tầm cao mới trong thời đại 4.0..

 

(1) Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Bình Thuận Province. https://snnptnt.binhthuan.gov.vn/.

(2) Tương lai chuyển đổi số trong nông nghiệp. https://nongnghiep.vn/chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep-tuong-lai-d363307.html.

(3) Cơ hội và thách thức của hộ nông dân trong chuyển đổi số nông nghiệp và .... https://vaas.vn/vi/tieu-diem-binh-luan/co-hoi-va-thach-thuc-cua-ho-nong-dan-trong-chuyen-doi-so-nong-nghiep-va-nong.

(4) Cơ hội cho nông dân bứt phá với chuyển đổi số trong nông nghiệp. https://dangcongsan.vn/kinh-te/co-hoi-cho-nong-dan-but-pha-voi-chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep-598689.html.

(5) Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Những kỳ vọng khả quan. https://baochinhphu.vn/chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep-nhung-ky-vong-kha-quan-102220120135403691.htm.

(6) Shutterstock. https://shutterstock.com/image-photo/preview_1000-1418585537.

 

Thanh Bình

Tin khác
1 2 3 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang