Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 3242

Khởi nghiệp, sáng tạo hiện nay đã trở thành một trào lưu trong cộng đồng và trở thành chủ đề được nhắc tới thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với sự bùng nổ của Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo đã và đang phát triển mạnh mẽ trong đời sống của chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ là lực lượng quan trọng góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Tại Bình Thuận, trong thời gian qua, để hỗ trợ và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, các ngành, các cấp của tỉnh trong đó có Tỉnh đoàn, các đơn vị khoa học công nghệ, các trường Đại học, Cao đẳng… đã chủ động phối hợp thực hiện nhiều giải pháp, như: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên; tổ chức các lớp tập huấn, diễn đàn, tọa đàm khởi nghiệp nhằm trang bị các kiến thức về khởi nghiệp; hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế, phát triển ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh tế của chính bản thân mình. Thực hiện các chuyến tham quan học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tây Ninh, Đồng Tháp, Bến Tre và các mô hình khởi nghiệp thành công trong tỉnh. Qua phong trào xuất hiện nhiều điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công và tích cực tham gia hoạt động xã hội, như: mô hình trang trại Nấm Bình Phú đầu tư nhà nuôi trồng theo hướng nhà kiên cố và tự động hóa của anh Trần Minh Kiển tại thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân; mô hình liên kết sản xuất khép kín trồng lúa nếp giống mới trên 200ha sản lượng hơn 1.200 tấn của anh Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Hợp tác xã Công Thành Đức Linh...

Ông Lương Thanh Sơn – Chủ tịch Liên hiệp Hội Bình Thuận và ông Nguyễn Hoài Trung – Phó Bí thư Tỉnh đoàn chủ trì hội thảo

Một yếu tố cũng đáng quan tâm, đó là mức chi giải thưởng cho tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới dự kiến triển khai và phát triển trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được áp dụng theo Kế hoạch số 2546/KH-UBND ngày 10/7/2020 về việc tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận năm 2020 - 2021”.

Tuy nhiên, vấn đề khởi nghiệp đối với đoàn viên thanh niên vẫn còn gặp các khó khăn, vướng mắc, như: Để khởi nghiệp thanh niên gặp rất nhiều khó khăn khi tìm kiếm thông tin về các nguồn đầu tư, các chương trình và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là thông tin về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho khởi nghiệp; khó khăn về vốn, hạn chế về năng lực, nguồn lực cho khởi nghiệp…

Quang cảnh buổi hội thảo giải pháp đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh ngày 06/11/2020.

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, gắn với thực hiện Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 một số giải pháp xem xét thực hiện sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền về khởi nghiệp cho thanh niên; các hoạt động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên và xã hội; Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng và các trang mạnh xã hội chính thống; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về khởi nghiệp trên Website, Fanpage của Tỉnh đoàn, Khoa học và công nghệ…để tuyên truyền, phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật, giới thiệu các địa điểm hỗ trợ hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin rộng rãi cho thanh niên.

Hai là, tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành có liên quan với đoàn viên, thanh niên, doanh nhân trẻ nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ. Thông qua đó, tạo thêm cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng của thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ với các cơ quan quản lý nhà nước về chính sách khởi nghiệp, việc hỗ trợ doanh nghiệp, thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, sản xuất, kinh doanh.

Ba là, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổ chức các cuộc thi, hội thi viết sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho các em học sinh, sinh viên tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh qua đó khơi dậy tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, tư duy sáng tạo, đổi mới cho các em học sinh, sinh viên khi còn trên ghế nhà trường. Đồng thời, tăng cường thực hiện tốt liên kết giữa các trường Đại học, Cao đẳng, viện, trung tâm…với các doanh nghiệp để ứng dụng và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao.

Bốn là, tăng cường phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội từ các công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Xây dựng mạng lưới tổng thể giữa các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Hồ Văn Khang

 

 

Tin khác
1 2 3 4 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang