Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Khoa học và Công nghệ: tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy phát triển thị trường và thương hiệu chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long và chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm
Lượt xem: 316
Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới và tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương, sở hữu trí tuệ và Chỉ dẫn địa lý cho thương hiệu là rất quan trọng. Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản địa phương đang là hướng đi có hiệu quả nhằm bảo vệ tên tuổi và nâng cao giá trị hàng hóa trong nước, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý mang lại nhiều lợi ích. Đây là điều kiện phát huy các lợi thế riêng của địa phương để phát triển và quảng bá sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế cho đặc sản địa phương. Xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý đã trở thành một chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh

Ngày 22/8/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị“Thúc đẩy phát triển thị trường và thương hiệu chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long và chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm với mục đích nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong việc sử dụng chỉ dẫn địa lý nhằm gia tăng giá trị, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của Bình Thuận, góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa dân tộc, tri thức truyền thống, phát huy và tôn vinh giá trị sản phẩm được sản xuất theo quy trình bản địa.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hoài Trung – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng, Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, Ông Phạm Văn Quân - Giám Đốc Công ty cổ phần công nghệ Checkee cùng với đại diện lãnh đạo các hội đoàn thể, trung tâm, hiệp hội, phòng kinh tế, phòng nông nghiệp huyện, thị, thành phố; cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh tham dự hội nghị.

anh tin bai

Ông Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc  hội nghị, ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit, hình” đã được bảo hộ tại 13 nước tại Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản, cùng đó bảo hộ nhãn hiệu “PHAN THIẾT NƯỚC MẮM – FISHSAUCE & hình” tại 3 nước: Hoa Kỳ, Thái Lan và Campuchia. Toàn tỉnh cũng đã có 38 nhãn hiệu cộng đồng được bảo hộ sở hữu trí tuệ, gồm 30 nhãn hiệu tập thể và 8 nhãn hiệu chứng nhận; cùng 76 sản phẩm đạt sao OCOP. Đây là những thương hiệu được người tiêu dùng trong, ngoài nước ưa chuộng, thuận tiện cho phát triển thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm địa phương còn không ít khó khăn.Phần lớn các doanh nghiệp tập trung cho sản xuất chưa xác định được thị trường xuất khẩu, quá trình sản xuất tại các doanh nghiệp hiện nay chưa đáp ứng được các rào cản thương mại và rào cản kỹ thuật khi đi ra thị trường quốc tế. Chính vì vậy, xuất khẩu trực tiếp đối với các doanh nghiệp tại Bình Thuận hiện nay rất ít, phần lớn xuất sang một thị trường trung gian nên các đối tác của các nước xuất khẩu không yêu cầu phải sử dụng tem chỉ dẫn địa lý (trên sản phẩm và bao bì đựng sản phẩm); Nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò và ý nghĩa chỉ dẫn địa lý chưa cao; Giá trị của sản phẩm mang và không mang chỉ dẫn địa lý như nhau. Hầu hết các doanh nghiệp chưa thấy được lợi ích lâu dài của chỉ dẫn địa lý.

anh tin bai

Ông Trần Giang Khuê – Trưởng Văn phòng, Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ

anh tin bai

Ông Phạm Văn Quân - Giám Đốc Công ty cổ phần công nghệ Checkee

Tại hội nghị các chuyên gia đã giới thiệu cho các cơ sở, doanh nghiệp các chuyên đề: Ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm góp phần đổi mới phương thức trong sản xuất, thương mại bền vững; định hướng hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP; kinh nghiệm khai thác tài sản trí tuệ, phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp, vận dụng cho sản phẩm thanh long “Bình Thuận” và nước mắm “Phan Thiết”; hướng dẫn về sở hữu trí tuệ trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý, khai thác nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được bảo bộ. Định hướng và giải pháp hỗ trợ cho địa phương, doanh nghiệp phát triển thương hiệu và nâng cao giá trị tài sản trí tuệ cho nông sản Bình Thuận. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, đẩy mạnh phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo, chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Bình Thuận đến năm 2030; khai thác và quản lý các tài sản sở hữu trí tuệ địa phương.

anh tin bai

Đại biểu tham dự Hội nghị

Qua hội nghị này, các chuyên gia, các nhà quản lý chia sẻ về Kinh nghiệm khai thác, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý sản phẩm nông nghiệp và vận dụng cho sản phẩm thanh long “Bình Thuận” và nước mắm “Phan Thiết và giải pháp hỗ trợ cho các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh phát triển thương hiệu và nâng cao giá trị cho nông sản Bình Thuận./.

Huỳnh Phượng

Tin khác
1 2 3 4 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang