Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện đề tài KH&CN không sử dụng ngân sách.
Lượt xem: 42
Ngày 13/9/2024, tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ, tổ chức họp Hội đồng đánh giá kết quả đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất cacbonat đất hiếm từ tinh quặng Monazite bằng phương pháp kiềm”. Theo quy định tại thủ tục hành chính “Đánh giá xác nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN không sử dụng ngân sách nhà nước (Mã thủ tục hành chính:1.006427).

Đề tài “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất cacbonat đất hiếm từ tinh quặng Monazite bằng phương pháp kiềm” do Công ty Cổ phần sản xuất Zirconium và Titanium Hưng Thịnh chủ trì thực hiện, chủ nhiệm đề tài là ThS. Nguyễn Đức Thành - Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Titan Việt Nam thuộc Công ty Cổ phần sản xuất Zirconium và Titanium Hưng Thịnh.

Đất hiếm (Rare-earth element - REE) là tên gọi chung của một nhóm 17 nguyên tố hóa học thuộc bảng tuần hoàn, bao gồm Scandi (Sc), Ytri (Y) và 15 nguyên tố của nhóm Lanthan (La, Ce, Pr, Nd, Pm, Sm, Eu, Gd, Tb, Dy, Ho, Er, Tm, Yb, Lu).

anh tin bai

Hình ảnh đất hiếm và quặng monazite

Đất hiếm là nguyên liệu quan trọng cho nhiều lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, quang điện, laser, vật liệu siêu dẫn, chất phát quang, xúc tác, nam châm…. Đất hiếm được ứng dụng trong sản xuất các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, máy tính, màn hình LCD, pin lưu trữ, tấm pin mặt trời, tua bin gió, xe ô tô điện… ; Dùng trong y tế để chẩn đoán và điều trị một số bệnh như ung thư, sản xuất các thiết bị y tế, chẳng hạn như máy MRI, máy chụp X-quang…; Sử dụng để chế tạo thiết bị truyền động cho cánh tên lửa, hệ thống tên lửa, thiết bị laser phát hiện mìn, radar và các thiết bị định vị thủy âm trên tàu ngầm, các thiết bị quang học…; Trong nông nghiệp, đất hiếm cũng được sử dụng để giúp cây trồng chống lại sâu bệnh, giúp tăng năng suất cho phân bón và bổ sung vào thức ăn chăn nuôi…

Đất hiếm có nhiều tính chất đặc biệt như từ tính, quang học, điện hóa và siêu dẫn. Các nguyên tố đất hiếm thường phân tán và không được tìm thấy tập trung thành các khoáng vật, điều này khiến việc khai thác đất hiếm thường rất khó khăn, tốn kém. Đó là lý do khiến các nguyên tố đất hiếm trở thành một nguồn tài nguyên quý giá. Trên cơ sở đó, Công ty Cổ phần sản xuất Zirconium và Titanium Hưng Thịnh Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất cacbonat đất hiếm từ tinh quặng Monazite bằng phương pháp kiềm bằng nguồn kinh phí tự có của Công ty.

Kết quả, Đề tài đã được Hội đồng đánh giá đồng ý đủ điều kiện để cấp giấy Xác nhận.

anh tin bai

anh tin bai

 

Kiều Diểm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang