Cải cách hành chính
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sở khoa học và Công nghệ sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị
Lượt xem: 656
Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức quán triệt nghiêm túc và đầy đủ Kết luận 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 17/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 10-KL/TW; đồng thời ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đảng viên, công chức, viên chức trong việc tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ đảng viên, đề cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Đảng ủy Sở, cấp ủy các chi bộ trực thuộc và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đều xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để tập trung, chỉ đạo. Bí thư đảng ủy, Bí thư Chi bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn luôn gương mẫu và dành thời gian thích đáng để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cam kết về sự liêm khiết và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí. Từ ngày 01/01/2017 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ  không xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí nên không có trường hợp bị xử lý trách nhiệm của người đứng đầu.

Đảng uỷ Sở thực hiện tốt việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, hàng năm ban hành có kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát. Trong kỳ báo cáo, đã kiểm tra 06 lượt đối với Chi bộ trực thuộc và 04 cá nhân đảng viên; thực hiện giám sát 03 lượt đối với Chi bộ trực thuộc và 03 cá nhân đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát về PCTN như: Việc thực hiện Quy định số 47- QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm kê tài sản; triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII); việc thu, chi tài chính trong đảng,… Qua công tác kiểm tra, giám sát chưa có trường hợp nào vi phạm, xử lý.

Đã thực hiện sắp xếp tổ chức hành chính cấp phòng theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Quyết định số 2490/QĐ-UBND ngày 24/9/2018 của UBND tỉnh (được sắp xếp từ cuối năm 2018). Theo đó, quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng chuyên môn; quy định chức trách của từng vị trí công tác, nhất là người đứng đầu các phòng chuyên môn để làm căn cứ đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.

 Hàng năm, Sở ban hành Kế hoạch về cải cách hành chính và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC của cơ quan, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ban hành kế hoạch nội bộ để thực hiện. Việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, công dân thông qua bộ phận một cửa và thực hiện luân chuyển hồ sơ theo đúng trình tự quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Tổ chức công khai tất cả các thủ tục hành chính của cơ quan, các quy định về phí, lệ phí trên Bảng thông báo và trên Trang thông tin điện tử của cơ quan.

Sở KH&CN triển khai thực hiện nghiêm túc việc kê khai, tài sản, thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn về minh bạch tài sản, thu nhập. Sau khi nhận bản kê khai đã Thông báo niêm yết công khai các bản kê khai tài sản thu nhập của đối tượng kê khai tại bảng thông báo cơ quan. Tất cả đối tượng kê khai thực hiện kê khai theo đúng quy định, do vậy qua 5 năm triển khai, Sở KH&CN không có trường hợp nào yêu cầu giải trình, xác minh tài sản, thu nhập đối với đảng viên, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai, cũng như không có cá nhân, tổ chức, đơn vị nào bị kỷ luật do vi phạm các quy định về kê khai tài sản, thu nhập.

Về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc tham nhũng, lãng phí: Chỉ đạo Thanh tra Sở hàng năm xây dựng Kế hoạch thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Sở trong việc thực hiện pháp luật về PCTN. Qua công tác thanh tra, không phát hiện có sai phạm, tham nhũng, lãng phí tại các đơn vị trực thuộc Sở.

Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quản lý sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước: Sở tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí. Triệt để tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương). Triệt để tiết kiệm các khoản chi NSNN; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thật sự cấn thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết,… và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, dành nguồn phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và thực hiện cải cách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Nhìn chung, qua 05 năm triển khai thực hiện Kết luận 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng của Sở khoa học và Công nghệ đã có chuyển biến tích cực trên cả mặt nhận thức và hành động, trong phòng ngừa tham nhũng. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí đạt được kết quả khả quan hơn về nhiều mặt, không xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí./.

Văn Hạnh

Tin khác
1 2 3 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang